Cách làm dịu cơn đau khi mọc răng khôn?

Mọc răng khôn là nỗi ám ảnh của nhiều người bởi những chiếc răng mọc muộn này gây không ít đau đớn cho chúng ta. Răng khôn rất dễ mọc lệch hoặc mọc ngầm, gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy cần làm gì khi răng 8 mọc, làm dịu cơn đau khi mọc răng khôn bằng cách nào? Tìm hiểu ngay.

Giam dau rang khon
Cách làm dịu cơn đau khi mọc răng khôn?

Răng khôn là những chiếc răng mọc sau cùng, nó không xuất hiện với trẻ nhỏ khi mới mọc răng hoặc khi đã thay răng.

Theo thống kê độ tuổi mọc răng khôn là từ 17 – 25 tuổi, tuy nhiên cũng có những trường hợp răng khôn xuất hiện muộn hơn độ tuổi này.

Thực chất răng khôn là tên gọi dùng để chỉ răng cối lớn thứ ba. Chiếc răng này sẽ xuất hiện muộn nhất trong toàn bộ hàm răng, chỉ xuất hiện với người trưởng thành.

Đây cũng là thời điểm mà xương hàm ít phát triển về kích thước, chất lượng xương lại cứng hơn, niêm mạc và mô mềm phủ bên trên dày chắc, cùng với một số yếu tố toàn thân khác góp phần làm răng khôn dễ bị lệch và ngầm.

Moc rang khon
Chúng ta thường mọc răng khôn là từ 17 – 25 tuổi

Cách làm dịu cơn đau khi mọc răng khôn?

Nước muối ấm

Cách chữa trị đau răng khôn bằng nước muối là cách được rất nhiều người nhận ra cũng như dùng rộng rãi. Muối có tính chất khử trùng tự nhiên giúp sát khuẩn răng miệng mau chóng và an toàn. Súc miệng bằng nước muối có thể giúp hạn chế tạp khuẩn giảm nhiễm trùng và xua tan sự rất khó chịu, đau nhức

Nước muỗi ấm sẽ giúp diệt khuẩn, giảm tình trạng ê buốt răng cho bạn. Nên làm 2 lần/ ngày, mỗi lần 5 phút/lần vào sáng sớm sau khi ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ.

Dau rang khon
chữa đau khi mọc răng khôn nhờ nước muối hiệu quả

Dùng chanh tươi

Chanh không chỉ là mẫu quả quen thuộc trong nhà bếp mà còn là một phương thuốc giúp chữa trị đau răng không. Chanh có tính sát khuẩn, chống viêm rất tốt. Lượng axit dồi dào trong chanh sẽ ngăn chặn sự phát triển của ký sinh trùng, xoa dịu cơn đau răng của bạn trong tức khắc. Không những thế, chanh còn giúp loại bỏ tạp khuẩn dẫn đến bệnh trong miệng hiệu quả, rất hữu ích cho những ai gặp vấn đề về răng miệng.

Dau moc rang 8
giảm đau mọc răng khôn bằng chanh tươi

Cách chữa trị đau răng khôn bằng chanh khá đơn giản. Bạn lấy một ly nước chanh pha với khoảng 50ml nước rồi sử dụng để súc miệng. Cách này sẽ giúp loại bỏ tạp khuẩn trong miệng và giảm cơn đau nhanh chóng. Hoặc bạn cũng có khả năng sử dụng nước cốt chanh thấm trực tiếp lên răng mắc đau, thực hiện khá nhiều lần đến lúc cơn đau giảm hẳn.

Đá lạnh

Chườm đá là cách giảm đau răng khôn được khá nhiều người áp dụng. Bạn chỉ cần sử dụng các túi nước đá trên má bên, nơi răng khôn mọc. Bạn chỉ nên lấy 2 – 3 viên đá nhỏ cho vào một chiếc khăn mềm cũng như chườm lên ở vùng má mắc sưng trong 15 phút.

Chườm đá sẽ giúp dẫn tới tê và giảm thiểu viêm nhiễm, bớt đau nhức khá tốt Thực hiện khoảng 3 lần/ngày, cơn đau sẽ giảm đi khá nhiều

Rang khon
chườm túi đá lên chỗ đau răng khôn

Dầu ôliu bớt đau cho răng khôn

Dầu ô liu không chỉ được dùng để khiến cho đẹp mà còn được sử dụng để tận gốc cơn đau răng khôn. Dầu ô liu có thể điều trị đau răng khôn là bởi dầu ô liu chữa trị Vitamin A, D, E, F, K giúp dung hòa chất béo, chống oxy hóa; giúp răng khỏe mạnh, phòng ngừa ký sinh trùng tiến công.

Bạn lấy dầu ô liu thoa lên răng khôn bị đau, một số răng xung quanh cũng như những nướu. Khi răng hấp thụ dầu ô liu, cảm giác đau đớn sẽ giảm hẳn cũng như biến mất.

Dầu ô liu chứa nhiều vitamin, là cách chữa trị đau răng khôn hiệu quả

Dùng nha đam giảm đau khi mọc răng 8

Nha đam có khả năng làm dịu cơn đau, giúp giảm viêm tự nhiên khi mọc răng khôn. Chúng cũng giúp lợi nhanh lành khi có các vết xước, vết cắt gây đau, nhức. Bạn có thể thoa một chút gel nha đam lên vùng răng bị đau để làm mát và giảm đau nhanh chóng.

Dau rang khon
Nha đam có thể giúp làm dịu cơn đau khi mọc răng khôn

Tinh dầu đinh hương

Đinh hương là một vị thuốc giảm đau và là cách giảm đau răng khôn nhanh nhất cho bạn. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tinh dầu đinh hương giúp chống lại sự phát triển của các vi khuẩn có hại, giúp phòng ngừa nguy cơ nhiễm trùng.

Dầu đinh hương đặc biệt hiệu quả trong việc giảm đau đớn. Bạn có thể thoa một chút tinh dầu đinh hương lên lợi để giảm đau.

Rang 8 moc bi dau
Dầu đinh hương có tác dụng tương tự như thuốc giảm đau

Tinh bột nghệ

Củ nghệ đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như là một gia vị và như một phương thuốc tự nhiên cho đau dạ dày. Ngoài ra, các chất giảm đau và chống viêm của củ nghệ ngày nay được áp dụng như là một trong những loại dược liệu giúp làm giảm đau răng hữu hiệu.

Giam dau rang
Giảm đau và chống viêm bằng tinh bột nghệ

Lá bạc hà

Lá bạc hà được chứng minh có chứa tinh dầu có thể làm dịu cơn đau và giảm viêm. Vì vậy, tinh chất của loại lá có mùi thơm dễ chịu này được sử dụng trong các tuýp kem đánh răng hay nước súc miệng bạn hay dùng. Cách làm giảm đau răng khôn bằng lá bạc hà không những lành tính mà còn đem lại cho bạn hơi thở thơm mát.

Hãy thử lấy bông thấm chút tinh dầu bạc hà, sau đó đắp lên vùng lợi/răng bị đau.Bạn cũng có thể thêm vài giọt tinh dầu bạc hà vào nước súc miệng để tăng hiệu quả giảm đau khi mọc răng khôn.

Moc rang khon
Lá bạc hà có chứa nhiều loại tinh dầu giúp giảm viêm, làm dịu cơn đau.

Dưa chuột ướp lạnh

Dưa chuột không các được sử dụng để làm đẹp mà còn là cách trị đau răng khôn hiệu quả. Dưa chuột chứa rất nhiều nước, đạm, chất xơ, khoáng canxi và phốt pho… vô cùng tốt cho da và sức khỏe răng miệng.

Bạn có thể cắt dưa chuột thành những lát nhỏ phù hợp với vị trí răng đau, lấy ra và áp vào chỗ bị đau. Cảm giác mát lạnh cũng như nước dưa chuột sẽ giúp giảm đau nhanh.

Tri dau rang 8
Dưa chuột chứa nhiều dưỡng chất, giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng

Hành tây

Hành tây có tính kháng viêm khá tốt bắt buộc được dùng để triệt để cơn đau răng khôn hiệu quả. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng hành tây có chứa chất kháng viêm và những thành phần kháng khuẩn, có ích trong việc giảm sưng cũng như chống nhiễm khuẩn hữu hiệu.

Bạn chỉ cần cắt ra một mảnh hành tây phù hợp cho vào trong miệng và đặt nó trên khu vực bị ảnh hưởng do đau răng. Hành tây có đặc tính khử trùng và chống viêm giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi miệng và giảm thiểu cơn đau.

Giam dau khi moc rang 8
Bạn có khả năng sử dụng hành tây để giúp giảm đau khi mọc răng 8

Bạn có thể thử các biện pháp tự nhiên trên để làm giảm các cơn đau, khó chịu khi mọc răng khôn.

Tuy nhiên, nếu quá trình mọc răng có xuất hiện những triệu chứng bất thường, nếu cơn đau trở nên dữ dội, kéo dài, chảy máu hoặc cảm thấy áp xe (bọc mủ) đang hình thành dưới nướu răng,bạn nên tìm gặp Bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị kịp thời. Bạn có thể cần nhổ răng khôn để tránh các biến chứng nguy hiểm khác.

Bình luận của bạn

Nha khoa VIET SMILE kênh Zalo Zalo
Gọi ngay cho nha khoa VIET SMILE Gọi ngay

Đăng ký lịch khám