Những loại thực phẩm nên ăn và hạn chế ăn để có hàm răng chắc khỏe

Xây dựng một chế độ ăn lành mạnh là việc quan trọng nhất để duy trì sức khỏe răng miệng. Lời khuyên của các chuyên gia là tăng cường những thực phẩm ít carb và đường, giàu chất xơ, các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, photpho, magie. Đồng thời, tránh dùng các món ăn chứa đường, đã qua chế biến, có tính axit và carb cao sẽ giúp bảo vệ răng.

Tham khảo ngay những thực phẩm cần bổ sung cũng như thực phẩm phải hạn chế nhằm tránh sâu răng và các vấn đề về răng khác.

Thực phẩm cần bổ sung để tốt cho sức khỏe răng miệng

Ca cao

Mark Burhenne, nha sĩ kiêm người sáng lập trang mạng AsktheDentist.com cho biết, nếu loại bỏ hàm lượng đường trong sô cô la, loại thực phẩm này có thể giúp ngăn ngừa sâu răng bằng cách tiêu diệt một số vi khuẩn và ngăn chặn mảng bám hình thành trên răng.

Một nghiên cứu vào năm 2009 đã chỉ ra, polyphenol ở ca cao giống với một số chất trong cà phê và trà có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng, tạo ra một rào cản giữa răng và mảng bám. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra, nước súc miệng chứa thành phần là cacao có thể loại bỏ loại vi khuẩn gây sâu răng phổ biến nhất Streptococci mutans một cách hiệu quả.

Rang mieng
Polyphenol trong ca cao có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây sâu răng và tạo ra một rào cản giữa răng với mảng bám

Do đó, sô cô la đen chứa ít đường là lựa chọn tuyệt vời để bạn vừa thỏa mãn cơn thèm ăn vừa bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Sữa

Trên thực tế, thiếu vitamin K2 là hiện tượng vô cùng phổ biến hiện nay. Trong khi tất cả các loài động vật có vú có thể chuyển đổi vitamin K1 thành K2 một cách dễ dàng thông qua hệ tiêu hóa, con người lại không có khả năng này. Do đó, mọi người nên tăng cường các loại thực phẩm giàu chất này bao gồm sữa, phô mai, bơ, đậu tương lên men, thịt bò, pate gan, trứng và gan gà.

Các sản phẩm làm từ sữa bò ăn cỏ như phô mai và bơ chứa nhiều vitamin K2, một chất dinh dưỡng rất quan trọng giữ cho răng khỏe mạnh.

Sp tot cho rang
Sữa có hàm lượng canxi và phốt phát cao rất tốt để tái tạo men răng, giúp răng khỏe mạnh, bền vững.

Người không dung nạp đường sữa có thể chọn loại phô mai già, cứng để dễ tiêu hóa hơn.Tuy nhiên, phô mai cũng có nhiều chất béo, calo và natri. Vì vậy một số đối tượng nhạy cảm nên chú ý khi sử dụng.

Cá béo

Cá béo là thành phần quan trọng và không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Chúng rất giàu vitamin D, một chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể và có khả năng giảm nguy cơ bị sâu răng

Ngoài ra, vitamin D còn hoạt động kèm với vitamin A và vitamin K2 để cung cấp canxi cho răng, tăng cường men răng từ trong ra ngoài. Thiếu hụt bất kỳ chất dinh dưỡng nào trong số này cũng sẽ ảnh hưởng tới men răng. Chất béo omega-3 trong cá hỗ trợ sức khỏe nướu và thậm chí giúp ngăn ngừa và giảm các triệu chứng của bệnh nha chu, viêm nướu.

Cá ngừ, cá thu và cá hồi là một số loại cá béo giàu vitamin D và omega-3 nhất.

Rau lá xanh

Khác với thực phẩm giàu carb, rau xanh kích thích miệng sản sinh ra nhiều nitrite có khả năng loại bỏ vi khuẩn.

Các loại rau chứa vitamin A như bí ngô, cà rốt, khoai lang, bông cải rất cần thiết cho quá trình hình thành men răng.

Theo nha sĩ Mark, rau càng xanh đậm thì càng có lợi vì chứa nhiều khoáng chất cơ thể cần để tái tạo và duy trì răng chắc khỏe. Những loại thực phẩm mọi người nên đưa vào chế độ ăn bao gồm cải xoăn, súp lơ xanh, rau cải, cải lông và rau chân vịt.

Rang khoe manh
Không chỉ làm sạch răng, rau xanh còn hỗ trợ các vi khuẩn có lợi trong miệng hoạt động hiệu quả.

Bưởi và cam

Mặc dù nằm trong nhóm thực phẩm sở hữu tính axit cao, bưởi và cam lại có lợi cho sức khỏe răng miệng nếu bạn tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Răng rất cần bổ sung vitamin C, tốt nhất từ nguồn trái cây tự nhiên như táo, dâu tây, chanh cam bưởi, và đặc biệt là trái kiwis.

Bưởi và cam loại thực phẩm này đều chứa hàm lượng vitamin C cao, hợp chất giúp bảo vệ các mạch máu và mô liên kết trong miệng. Chúng cũng góp phần làm chậm sự tiến triển của viêm nướu, ngăn ngừa các bệnh về răng.

Bên cạnh đó, bưởi còn giúp loại bỏ natri dư thừa, làm thư giãn mạch máu, từ đó giúp hạ huyết áp và mức cholesterol, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Suc khoe rang mieng
Bưởi chứa nhiều dưỡng chất giúp cải thiện sức khỏe răng miệng

Một nghiên cứu vào năm 2005 đã cho thấy, tiêu thụ bưởi mỗi ngày trong hai tuần giúp tăng cường lượng vitamin C và giảm chảy máu chân răng đáng kể.

Thực phẩm nên hạn chế ăn để bảo vệ răng

Bánh quy

Bao ve rang
Carb trong bánh quy sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường, từ đó kích thích vi khuẩn gây sâu răng hoạt động.

Các thành phần trong bánh quy như muối, đường sẽ kích thích vi khuẩn gây sâu răng phát triển trong miệng. Hơn nữa, chúng còn góp phần tạo nên những mảng bám trên răng do sản sinh ra nhiều axit.

Nếu bạn thèm ăn bánh quy nhưng vẫn muốn bảo vệ răng, hãy lựa chọn những loại làm từ hạt và chứa ít đường nhất có thể.

Trái cây sấy

Trái cây sấy thực sự không có lợi như nhiều người vẫn nghĩ. Loại thực phẩm này đã được hút hết nước và còn lại rất nhiều đường.

Dưới đây là hàm lượng đường tự nhiên của một số loại trái cây sấy khô:

  • Mơ khô: 53%
  • Nho khô: 59%
  • Mận khô: 38%
  • Sung khô: 48%
  • Chà là khô: 64 – 66%

Sẽ không tốt cho sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều, điều này có thể dẫn đến dư thừa lượng đường và calo.

Trên thực tế, trái cây có lợi cho sức khỏe răng miệng một phần là vì chúng chứa nhiều nước.

Tapchi do k tot cho rang

Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh như béo phì, sâu răng, tiểu đường, tim mạch, bệnh thận, gout, loãng xương, thậm chí ảnh hưởng đến bệnh hen và hệ thống sinh sản.

Không chỉ sở hữu hàm lượng đường cao, tất cả các loại đồ uống này đều chứa rất nhiều axit. Axit góp phần gây sâu răng, viêm nướu và dẫn tới các bệnh về răng miệng.

Nếu bạn muốn thưởng thức nước ngọt có ga, hãy uống trong một khoảng thời gian ngắn và uống nước ngay sau đó để tránh sâu răng.

Nc ngot k tot cho rang
Đồ uống có cồn nếu dùng lạm dụng cũng gây ra những nguy hại cho sức khỏe.

Bạn không nhất thiết phải loại bỏ những thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn của bạn, thế nhưng bạn có thể biến chế nó thành những loại thực phẩm có ít tác hại hơn hay giảm dần dần.

Thay đổi dần dần, bạn sẽ thấy sức khỏe răng miệng mình cải thiện đáng kể.