Có thể bạn chưa biết những lợi ích tuyệt vời từ trà xanh?

Trà xanh thật sự có những tác động như thế nào lên sức khoẻ của chúng ta? Bạn đã biết những lợi ích tuyệt vời từ trà xanh? Nha khoa và đời sống sẽ bật mí cho bạn ngay trong bài viết dưới đây.

Tapchi loi ich cua tra

Trà xanh là gì?

Trà xanh được làm từ gì và lý do tại sao trà xanh lại tốt đến như vậy? Trà xanh, trà đen (hồng trà) và trà ô long đều được làm từ cây trà có tên khoa học là camellia sinensis. Khác với các loại trà kia, trà xanh được làm từ lá trà chưa được lên men nên chúng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất trong các loại trà. Ví dụ, chất chống oxy hóa flavonoid có thể chiếm khoảng 30% trọng lượng khô của lá trà xanh. Tất nhiên là hàm lượng này phụ thuộc vào chất lượng trà xanh bạn mua.

Một số chất chống oxy hóa và hợp chất có lợi cho sức khoẻ được tìm thấy trong trà xanh bao gồm polyphenol, catechin và các loại flavonoid khác. Các thành phần này chính là cùng một hợp chất chống lão hóa được tìm thấy trong những loại thực phẩm như rượu vang đỏ, quả việt quất và sô cô la đe.

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng các tác dụng của trà xanh là do trà xanh có chứa nhiều hợp chất chữa bệnh hơn nhiều loại thảo mộc, gia vị, trái cây và rau quả khác. Thế nên chỉ có trà xanh cùng với một số ít các loại thực phẩm khác được xếp vào nhóm “siêu thực phẩm”.

Tapchi loi ich khi uong tra

Trà xanh có rất nhiều chất chống oxy hóa

Vậy tại sao chất chống oxy hóa lại tốt cho chúng ta? Khi chúng ta ăn, cơ thể phải chuyển đổi thức ăn thành năng lượng. Kết quả là quá trình này sản sinh ra các phụ phẩm gọi là gốc tự do. Những chất hóa học này khá độc hại và có thể gây tổn thương cho cơ thể thông qua quá trình gọi là oxy hóa. Về mặt lí thuyết, các gốc tự do này chính là tác nhân gây lão hóa.

Nhưng đừng lo, chúng ta có thể chống lại các gốc tự do này bằng cách hấp thụ các chất chống oxy hóa và có một cách đơn giản đó là uống trà xanh.

Trong những thí nghiệm lâm sàng được công bố bởi Hiệp hội dinh dưỡng Mỹ, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc uống trà xanh có thể mang đến những tác dụng tích cực cho sức khỏe.

Những giả thuyết đó đến từ việc trà xanh chứa hàm lượng cao các chất flavonoid, chất chống oxy hóa có khả năng dọn dẹp bọn gốc tự do tai hại kia.

Tac dung tra xanh
Trà xanh chống oxy hóa mạnh mẽ

Trà xanh chứa các chất chống oxy hóa khác gọi là catechin. Theo một nghiên cứu được công bố trên tập san “Công Nghệ Thực Phẩm”, các catechin này, đặc biệt là epigallocatechin gallate (EGCG) and epicatechin gallate (ECG), có thể ngăn cản sự phát triển của nhiều loài vi khuẩn.

Trà xanh chống ung thư

Một cốc trà xanh có thể giúp bạn chả bao giờ phải gặp bác sĩ? Theo trang cancer.gov, điều này hoàn toàn có thể!

Trà xanh được chứng minh là kích hoạt enzym giải độc bên trong cơ thể ngăn ngừa sự phát triển của khối u, và có sự liên hệ giữa việc phòng chống ung thư với việc uống trà.

Theo trang livescience.com, một nghiên cứu đang được thực hiện trên phụ nữ bị ung thư vú đã cho thấy hoạt chất polyphenol trong trà xanh có thể làm giảm các loại protein gây sự tăng trưởng tế bào khối u.

Tiến sĩ Katherine Crew, nghiên cứu sinh về y học và dịch tễ tại Đại học Columbia, cũng thực hiện một nghiên cứu ở nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt và thấy rằng những người uống trà xanh có kháng nguyên tuyến tiền liệt thấp hơn đáng kể, điều đó liên quan đến việc sự phát triển các khối u tuyến tiền liệt.

Trà xanh tốt cho răng miệng

Khi ăn, chúng ta vô tình đưa vào miệng nhiều vi khuẩn có thể gây sâu răng, nhất là khi ăn đồ ngọt thì khả năng bị sâu răng lại càng tăng lên. Vì thế mà sau mỗi bữa ăn nếu bạn uống một ly trà xanh sẽ loại bỏ đi mùi hôi và giúp hơi thở trở lại tự nhiên.

Ngoài ra, trà xanh không chỉ giúp ngừa ung thư vú và tuyến tiền liệt như đã đề cập ở trên, nó cũng giúp làm chậm sự tiến triển của ung thư miệng.

Một nghiên cứu trên một tạp chí về nha chu học còn chỉ ra rằng trà xanh có thể giảm đáng kể việc mất men răng.

Những chất chống oxy hóa của trà xanh có tác dụng chống viêm, do đó chúng có thể giúp hạn chế các bệnh về nướu răng.

Một nghiên cứu ở Đại học Cincinnati đã nhận thấy EGCG trong trà xanh có lợi cho những người bị viêm đại tràng và đường ruột. Chưa kể những đặc tính chống ung thư còn có tác dụng với ung thư đại tràng.

Trà xanh kiểm soát Cholesterol

Tình trạng cholesterol cao khá phổ biến, 73.5 triệu người lớn có nồng độ LDL cholesterol cao điều mà tôi đã đề cập ở bài viết về dầu dừa. Rõ ràng là mọi người đang tìm các giải pháp để giảm lượng cholesterol “xấu”. Trà xanh giúp chúng ta kiểm soát được điều đó.

Trà xanh tốt cho sức khỏe tim mạch

Theo Havard Heart Letter, người Nhật Bản uống năm cốc trà mỗi ngày có tỉ lệ đau tim thấp hơn 26%.

Trong một nghiên cứu khác, Trường Y Dược Athens đã yêu cầu 14 tình nguyện viên uống trà xanh và nước ấm có cafein.

Bằng cách đo huyết áp và siêu âm để kiểm tra xem mạch có giãn nở ra hay không, các bác sĩ đã nhận thấy rằng những người uống trà xanh có mạch giãn ra đáng kể, nghĩa là giúp giảm các nguy cơ về tim mạch như xơ vữa động mạnh.

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định người có thói quen uống nước trà xanh luôn có tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch ở mức thấp hơn so với người bình thường.

Ngừa bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng lượng flavan-3-ols và / hoặc anthocyanidins được tìm thấy trong trà xanh có thể cải thiện việc cơ thể kiểm soát đường huyết và giúp điều hoà lượng đường trong máu.

Do đặc tính chống viêm, trà xanh được cho là có lợi cho những người có nguy cơ hoặc được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các catechin của trà xanh, đặc biệt là EGCG, có thể có tác dụng chống béo phì và trị đái tháo đường.

Trà xanh chống lo âu và giúp thư giãn

Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí “Xu hướng về Khoa học và Công nghệ thực phẩm” bởi nhóm của tiến sĩ Juneja đã chỉ ra l-theanine hoạt động như một chất dẫn truyền thần kinh làm tăng sóng alpha trong não. Sóng alpha được xem như một dấu hiệu của sự thư giãn.

Những tình nguyện viên được bổ sung 50-200mg l-theanine và nhận thấy sóng alpha tăng lên mà không gây buồn ngủ.

Có vẻ uống trà xanh sẽ giúp bạn vui vẻ hơn mà không cảm thấy buồn ngủ. Tôi nhất định sẽ tặng một ít cho anh bạn của mình.

Trà xanh giúp đốt cháy chất béo

“Trà xanh có tính sinh nhiệt và thúc đẩy quá trình oxy hóa do có chứa cafein”. Đó là điều tiến sĩ Abdul G. Dulloo, tác giả của một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dinh Dưỡng Lâm Sàng Hoa Kỳ nói với WebMD.

Sinh nhiệt là hiện tượng đốt cháy năng lượng trong cơ thể khi đang ăn uống, chắc bạn có thấy những lúc có người ăn xong toát hết cả mồ hôi.

Cà phê giúp đốt cháy chất béo và tăng sự trao đổi chất nhưng tác dụng đó của trà xanh còn nhiều hơn.

Trà xanh với công dụng kích thích các quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ giúp quá trình giảm cân của bạn diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn. Nó giúp hạn chế các chất béo tích tụ, đặc biệt là ở vùng bụng. Kết hợp trà xanh cùng với kế hoạch ăn uống, tập luyện khoa học sẽ nhanh chóng mang lại cho bạn vòng eo thon thả như mơ ước.

Chúng ta đã biết trà xanh có nhiều chất chống oxy hóa, nó tốt cho cả tim mạch, não bộ và chống ung thư, giờ nó còn giúp đốt chất béo dư thừa thì  sao chúng ta lại không tích cực uống cơ chứ?

Trà xanh giúp tăng tuổi thọ

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, trong khi tác nhân chính gây ra lão hóa là sự oxy hóa bởi các gốc tự do. Theo San Francisco Gate, một nghiên cứu từ Đại học Campbell đã phát hiện rằng những người Nhật biết trà đạo có tuổi thọ cao hơn.

Không chỉ vậy, tác dụng chống viêm và đốt chất béo thừa đã đề cập phía trên giúp sức khỏe tốt hơn đồng thời nâng cao tuổi thọ.

Các gốc tự do cũng ảnh hưởng lên làn da của chúng ta, và các chất chống oxy hóa trong trà xanh giúp ức chế các gốc tự do phá vỡ collagen, loại protein trong da giúp chúng ta trông tươi trẻ.

Lưu ý khi uống trà xanh

Khi uống trà cũng cần chú ý bỏ nước đầu, không nên uống. Vì trong quá trình trồng và chế biến trà có thể bị nhiễm thuốc trừ sâu, bụi bẩn. Nên nước đầu chính là để rửa sạch trà, có rất nhiều tạp chất, chúng ta không nên uống.

Tapchi tra xanh tot k

Nguyên tắc uống trà bổ ích cho bạn, hãy lưu lại ngay nhé:

Không nên uống trà xanh vào buổi sáng khi chưa ăn gì vì sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, tăng axit chua có thể gây táo bón, buồn nôn.

Dù thích đến mấy cũng không nên uống trà khi bụng đang đói hoặc no

Đừng uống trà ngay sau khi ăn mà nên chờ 30 phút sẽ có lợi cho sức khỏe.

Tránh dùng trà để uống thuốc sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

Tránh uống trà đã để lâu vì một số vitamin trong trà sẽ bị phân hủy ảnh hưởng không tố

Phụ nữ có thai không nên uống nhiều, chỉ 1 tách/ngày là đủ.

Trà nóng tốt hơn trà lạnh vì có thể gây đình trệ khí, không tốt cho phế phổi. Vì vậy đi mấy tiệm ăn thà uống nước suối còn hơn uống trà đá (nếu họ không có trà nóng)

Thêm nữa là chất chát trong trà sẽ đi vào tạng phế và làm lạnh tì, vị khiến bạn cảm thấy cồn cào, nôn nao trong người. Để khắc phục lúc này chỉ cần thêm chút kem hoặc sữa.