4 sai lầm phổ biến trong chăm sóc sức khỏe

Làm thế nào để luôn có 1 sức khỏe tốt và thân hình dẻo dai. Cách duy nhất là thực hiện những chế độ ăn uống, thói quen tốt, giữ tinh thần thoải mái, hạn chế stress. Sau đây Nha khoa và đời sống sẽ chỉ ra cho bạn 4 sai lầm phổ biến trong chăm sóc sức khỏe

Không uống nước

Nhiều chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên uống một ly nước ấm sau khi thức dậy 30 phút.

Các nghiên cứu cho thấy, khi cơ thể thiếu nước bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, tâm trạng xấu đi và thường cáu gắt. Uống đủ nước và mỗi sáng giúp khởi động hệ tiêu hóa, cải thiện tâm trạng và trí óc cho cả ngày dài.

Cham soc suc khoe
nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ

Một số biện pháp giúp bạn duy trì đủ lượng nước cho cơ thể gồm:

  • Tăng lượng rau và trái cây trong mỗi bữa ăn vì chúng có hàm lượng nước lớn
  • Uống 1 ly nước trong mỗi bữa ăn
  • Uống nước trước và sau khi tập thể dục
  • Uống nước khi đói vì đôi khi cảm giác khát có thể bị nhầm lẫn với đói

Không tiếp xúc với ánh nắng

Ngày nay, nhiều người thức dậy và sinh hoạt trong phòng kín mà thiếu sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ánh nắng đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Về mặt khoa học, ánh nắng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D – tốt cho xương  cũng như sự hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể. Ngoài ra, vitamin D còn hỗ trợ cơ thể sản xuất ra serotonin – một hoạt chất có khả năng làm ổn định trạng thái tinh thần của bạn.

Thực hành các tư thế yoga, các bài tập thể dục đúng cách, chạy bộ dưới nắng sớm sẽ không chỉ giúp bạn khởi động sức khỏe và tinh thần cho cả ngày mà còn giúp cải thiện lưu lượng máu vào não. Ánh nắng sớm giúp thiết lập cơ chế sinh học và điều chỉnh mức năng lượng, sự thèm ăn, quá trình trao đổi chất và khả năng hoạt động của não bộ.

Cham soc co the
Thư giãn buổi sáng với những bài tập hữu ích

Những hoạt động hít thở không khí ngoài trời không chỉ giúp cơ thể sảng khoái, tăng cường hệ thống miễn dịch bên trong, mà còn giúp gia tăng mối liên kết giữa bạn và thế giới bên ngoài.

Duy trì sức khỏe tâm lý tốt là cách giúp bạn đương đầu với các khó khăn trong cuộc sống.

Chăm sóc răng sai cách

Hầu hết chúng ta đều chải răng và dùng chỉ nha khoa sai cách khiến thức ăn còn bám lại trong miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và hơi thở kém thơm tho.

Cách tốt nhất để bạn ngăn ngừa sâu răng cũng như các bệnh răng miệng là nên đánh răng 2 lần/ngày. Để chải răng đúng, bạn giữ bàn chải nằm ngang, nghiêng một góc 45 độ so với răng, từ từ di chuyển sang hai bên trái phải.

Thực hiện chải toàn bộ các bề mặt bên ngoài, mặt trong và bề mặt nhai của răng. Để làm sạch các bề mặt bên trong của răng cửa, nghiêng bàn chải theo chiều dọc và thực hiện động tác lên xuống nhẹ nhàng. Khi thực hiện, bạn không nên chải răng quá lâu và quá mạnh vì có thể làm tổn thương nướu và mòn men răng..

Bởi việc chải răng mới chỉ làm sạch các bề mặt tiếp xúc trực tiếp với thức ăn. Để làm sạch các vùng như kẽ răng thì các bạn cần sử dụng thêm chỉ tơ nha khoa và nước súc miệng.

Giữ bàn chải sạch sẽ, thay bàn chải 2 – 3 tháng/ 1 lần hoặc ngay khi thấy đầu lông bàn chải bị mòn. Việc sử dụng các bàn chải cũ lâu ngày có thể gây viêm nhiễm răng, lợi, gây chảy máu hoặc sưng đau.

>> Có thể bạn quan tâm: “Đánh bay” cơn nhiệt miệng bằng những món đơn giản

Co the khoe manh
Chăm sóc răng tốt giúp hàm răng đẹp, cơ thể luôn khỏe mạnh

Răng không phải thứ duy nhất cần làm sạch. Vi khuẩn phát triển khắp khoang miệng, đặc biệt trên lưỡi. Bạn có thể tìm mua dụng cụ vệ sinh lưỡi ở mọi hiệu thuốc và sử dụng mỗi khi đánh răng.

Lời khuyên bạn là hãy chải răng đúng cách và chăm chỉ đi khám răng định kỳ 6 tháng một lần để cạo vôi răng, làm sạch răng cũng giúp bạn phòng bệnh răng miệng, phát hiện các bệnh về răng miệng sớm hơn để có phương hướng điều trị kịp thời.

Đọc thêm:

Ăn sáng thiếu protein

Bữa sáng với ngũ cốc hoặc một quả chuối có thể cung cấp năng lượng cho bạn trong vài giờ. Nhưng bữa sáng đẩy đủ protein giúp cơ thể phục hồi năng lượng mức tối đa.

Đặc biệt, Protein cũng có ích trong việc giúp chúng ta cảm thấy no, do nó kích hoạt các tín hiệu của cơ thể để kiềm chế sự thèm ăn, làm giảm cảm giác thèm ăn và ăn quá nhiều.

Các chuyên gia khuyên bạn cần bổ sung tối thiểu 30 g protein mỗi bữa ăn để tối đa hóa mức năng lượng của cơ thể. Mức này tương đương với 3 quả trứng và một chén yến mạch.

Cham soc suc khoe
bữa sáng giàu protein tốt cho sức khỏe

Bữa sáng cũng cho bạn cơ hội nhận được một số vitamin và chất dinh dưỡng từ thực phẩm lành mạnh như sữa, ngũ cốc và trái cây.

Tóm lại, khi ăn sáng, bạn hãy đảm bảo lựa chọn những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chọn thực phẩm tốt nhất để ăn vào buổi sáng có thể giúp kiềm chế cơn đói và khởi động quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần một chế độ ăn dinh dưỡng, ít chất béo, tập thể thao thường xuyên, không hút thuốc lá. Nếu bạn uống nhiều bia rượu, hãy học cách kiềm chế bản thân, bạn chỉ nên uống 1 lon bia mỗi ngày mà thôi. Bạn cũng đừng quên dành thời gian cho các hoạt động cá nhân để kiểm soát stress như yoga, chăm sóc cây cảnh, đọc sách và dành thời gian với bạn bè.